Kinh nghiệm đi chùa Hương mà Sông Hồng Tourist đã trải nghiệm và rút ra để giúp các bạn có thể thuận tiện và trải nghiệm địa danh này. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm đi chùa Hương để các bạn chuẩn bị hành trình trước khi đi du lịch chùa Hương được tốt hơn.
Kinh nghiệm đi chùa Hương mà Sông Hồng Tourist đã trải nghiệm và rút ra để giúp các bạn có thể thuận tiện và trải nghiệm địa danh này. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm đi chùa Hương để các bạn chuẩn bị hành trình trước khi đi du lịch chùa Hương được tốt hơn.
Khi đi chùa Hương thì các bạn cũng lưu ý một số lễ có thể chuẩn bị như:
Chú ý: Không sắm vàng mã, tiền âm phủ để cúng Phật. Tiền thật không nên đặt ở ban chính điện nên cho vào hòm công đức.
Từ những kinh nghiệm đi chùa Hương mà Sông Hồng đã trải qua thì chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đường đi chùa Hương thuận tiện nhât.
Có nhiều đường đi đến chùa Hương. Chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn đường đi chùa Hương từ Hà Nội. Bạn có thể đi xe máy hoặc xe ô tô, xe bus.
Đi chùa Hương bằng xe bus các tuyến xe bus đi Chùa Hương: xe bus 211, xe bus 215, xe bus 78, xe bus 75
Xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa - điểm đến Tế Tiêu (20 - 30p/chuyến); Giá 25.000vnđ/vé. Thời gian hoạt động: 5h-17h
Xuất phát từ bến xe Mỹ Đình - Điểm đến Tế Tiêu (20 - 30p/chuyến); Giá 20.000vnđ/vé. Thời gian hoạt động: 5h-18h
Xe xuất phát tại bến xe Mỹ Đình - Tế Tiêu(20-30p/chuyến); Giá 12.000vnđ/vé. Thời gian hoạt động: 5h-17h
Bến xe Giáp Bát - BX Hương Sơn (20-30p/chuyến); Giá 12.000vnđ/vé. Thời gian hoạt động: 5h-17h
Đi theo hướng Nguyễn Trãi - Hà Đông, rẽ trái ở ngã ba Ba La đi Vân Đình. Đi tiếp khoảng 40km đến Tế Tiêu rẽ trái là đến chùa Hương.
Đi theo hướng quốc lộ 1A Pháp Vân- Cầu Rẽ, rẽ phải ở nút giao thông Đồng Văn vào quốc lộ 38, chạy tiếp 15km theo hướng chợ Dầu là đến chùa Hương.
Lễ hội chùa Hương Hà Nội bắt đầu từ tháng 1 và kéo dài hết tháng 3 âm lịch. Đi chùa Hương vào dịp lễ hội bạn sẽ được khám phá nét văn hóa đặc trưng của nơi đây.
Sau đây Sông Hồng Tourist sẽ chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm đi chùa Hương về đò, giá vé, các điểm thăm quan, đi chùa hương ăn uống gì,... Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khi trải nghiệm du lịch tại địa điểm này.
Bạn nên mua vé đò ở cổng hội hoặc mua vé đò ở khu vực suối Yên. Tránh mua vé của những cò đò bám theo ở khu vực chùa vì dễ bị chặt chém giá cao. Khi mua vé bạn nên thoải thuận giá tiền và số người tối đa ngồi trên đò tránh tình trạng nhồi nhét chen lấn khi đi đò.
Dưới đây là tổng hợp các điểm và lộ trình tham quan chùa Hương mà bạn có thể tham khảo:
Ở chùa Hương có rất nhiều nhà hàng phục vụ ăn uống với giá cả bình dân. Tuy nhiên bạn nên tham khảo và hỏi giá trước để tránh tình trạng chặt chém. Giá mỗi xuất ăn tại chùa hương giao động 80.000đ - 150.000đ/người
Dọc chùa Hương có rất nhiều mặt hàng được bày bán, nhưng đa số khách đi du lịch chùa Hương thường mua đặc sản chùa Hương làm quà như: Chè lam, bánh củ mài ngũ cốc, mơ, chè củ mài, bánh củ mài, rau sắng.
Ngoài những kinh nghiệm mình chia sẻ ở trên các bạn cũng cần chú ý bảo quản đồ đạc của mình tránh kẻ gian cướp giật. Ăn nói nhỏ nhẹ không cười đùa to quá vì đây nơi chùa triền linh thiêng nên các bạn cần phép lịch sự. Chúc bạn có chuyến du lịch vui vẻ và bình an!
Trên đây là thông tin về kinh nghiệm đi Chùa Hương mà Sông Hồng Tourist đã trải qua và tổng hợp lại cho các bạn. Hy vọng qua bài viết bạn đã có đủ thông tin cần thiết để có chuyến du lịch chùa Hương tuyệt vời nhất. Ngoài ra, hiện chúng tôi cũng có các tour du lịch Chùa Hương trọn gói, nếu bạn có nhu cầu thì hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Chùa to nhưng vẫn lọt thỏm trong hàng ngàn héc-ta đất
Những năm gần đây, đời sống vật chất của người dân được nâng cao, đời sống tinh thần càng được chú trọng.
Tâm lý của phần đông người Việt Nam trọng tín ngưỡng cho nên nhu cầu du lịch tâm linh có xu hướng tăng cao.
Hoạt động kinh doanh, đầu tư vào du lịch tâm linh cũng được đẩy mạnh, thể hiện qua sự ra đời, phát triển nhanh của các điểm du lịch tâm linh ở hầu hết các địa phương, vùng, miền trên cả nước.
Cùng với đó là sự phát triển các dự án du lịch tâm linh rộng đến cả ngàn héc-ta, trong khi đó mỗi khu vực lại xuất hiện một công trình tôn giáo mới với đủ các loại kỷ lục do doanh nghiệp xây dựng.
Có thể dễ dàng nhìn thấy các công trình rất nổi tiếng hiện nay như “Siêu dự án” tâm linh Tràng An – Bái Đính (Ninh Bình) với hàng loạt các kỷ lục hay ngôi chùa mới xây dựng được cho là lớn nhất thế giới bên cạnh ngôi cổ tự Tam Chúc (huyện Kim Bảng, Hà Nam).
Theo thông tin công bố doanh nghiệp đã rót 11.000 tỷ đồng, mục tiêu là xây dựng ngôi chùa lớn nhất thế giới bên trong một khu du lịch rộng 5.100 héc-ta.
Hay tại Hải Phòng, dự án làm khu du lịch tâm linh tại đảo Cái Tráp trong đó dự kiến xây dựng cả khu biệt thự, câu lạc bộ thủy thủ, casino… và tượng phật cao đến 150m.
Còn tại Thái Nguyên, xây dựng bảo tháp lớn nhất thế giới cũng được tuyên bố khi đầu tư vào dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc rộng 18.940 héc-ta (gồm diện tích hồ là 2.500 héc-ta).
Tại khu du lịch tâm linh này sẽ xuất hiện tháp Phật giáo lớn nhất thế giới với chiều cao 150m, có thể chứa được từ 5.000-10.000 người cùng lúc.
Gần đây nhất, tại Hà Nội, cũng đã có đề xuất xin 1.000 héc-ta đất để đầu tư 15.000 tỷ đồng làm khu du lịch tại chùa Hương...
Điều gì ẩn sau các dự án gắn mác tâm linh?
Điểm chung của các quần thể tâm linh này là sự đồ sộ, không chỉ là quy mô dự án với những ngôi chùa, tượng phật có kỷ lục cụ thể.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất và cũng tạo ra nhiều vấn đề bất thường nhất được dư luận đặc biệt quan tâm chính là diện tích đất phục vụ dự án đều tính ở con số hàng nghìn héc-ta đất.
Chỉ mới nhìn vào những gì mà chủ đầu tư công bố chứ chưa cần xem xét tới triển khai thực tế thì đã thấy không phải tất cả diện tích đất ấy doanh nghiệp xây dựng công trình tâm linh.
Trong dự án, chùa hay tháp chỉ chiếm một phần diện tích nhỏ, còn lại dành cho nhiều dịch vụ khác, có cả khu nghỉ dưỡng, biệt thự, casino, câu lạc bộ thủy thủ...
Từ thực tế này đang đặt ra câu hỏi: Tại sao để xây dựng quần thể tâm linh lại có cả nhà hàng, biệt thự, casino...? Nếu đây là một dự án kinh doanh đơn thuần (không gắn yếu tố tâm linh) thì việc doanh nghiệp được cấp hàng nghìn héc-ta đất được thực hiện theo quy trình nào?
Đã là dự án kinh doanh thì tất nhiên phải đặt ra câu hỏi khi giao hàng nghìn héc-ta đất cho doanh nghiệp, địa phương được gì, nhà nước được gì và nhân dân được gì?
Liệu rằng số tiền đóng góp vào ngân sách địa phương có tương xứng với hàng nghìn héc-ta đất mà doanh nghiệp được giao?
Liệu rằng có chuyện doanh nghiệp đang trục lợi từ tâm linh để nhắm tới phần đất đai phục vụ dự án?
Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đực – Chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, đã đến lúc nhà nước phải xem xét lại cách quản lý và cách thức cấp các dự án có gắn mác tâm linh để tránh doanh nghiệp trục lợi.
Ông Đực nói thẳng: “Trước tiên, nếu chúng ta xây quá nhiều chùa to như vậy thì đó là một sự lãng phí rất lớn nguồn lực của xã hội, bởi vì nó không tạo ra những lợi ích cụ thể cho những người thụ hưởng và sử dụng ngoại trừ những người đi du lịch tâm linh.
Nhìn rộng ra ngoài xã hội, chúng ta còn thiếu rất nhiều các công trình dân sinh phục vụ cộng đồng như trường học, bệnh viện, cầu cống... để nâng cao đời sống của nhân dân.
Vấn đề thứ 2 chúng ta đặt ra là có trục lợi từ các vấn đề tâm linh này hay không? Nếu mà tâm linh thuần túy thì không mang tính trục lợi còn các dự án này có ẩn ý gì để trục lợi hay không phải được làm rõ?”.
Chuyên gia Nguyễn Văn Đực dẫn ra thí dụ, một thời gian trước đây đã rộ lên chuyện doanh nghiệp đua nhau làm sân golf, sân golf mọc lên khắp mọi nơi. Nhưng không đơn giản như vậy, mà bên trong sân golf còn cả loạt công trình khác.
Thí dụ như sân Golf Him Lam ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trong sân golf có nhà hàng, khách sạn, tiệc cưới, chung cư cao tầng, biệt thự…
Chúng ta có thể thấy rằng nhiều dự án sân golf hiện nay đều có dính líu đến bất động sản nghỉ dưỡng đi kèm như codotel, biệt thự nghỉ dưỡng… như vậy là việc quản lý đã không chặt chẽ để người ta trục lợi trên vấn đề này.
Như vậy, bây giờ nhà nước phải đặt ra vấn đề là những gì xây dựng trên đất phải đóng thuế sử dụng đất giống như đất đô thị thì người ta sẽ hạn chế bớt.
Đồng thời đóng thuế phải áp theo công trình thực tế, thí dụ làm sân golf phải đóng theo giá trị kinh doanh sân golf; xây biệt thự nghỉ dưỡng thì mức thuế phải khác chứ không thể chỉ đóng thuế sử dụng như giá trị bình thường được. Họ làm một kiểu mà đóng thuế một kiểu là trục lợi rồi.
Trở lại vấn đề đất sử dụng xây công trình tâm linh, ông Đực đặt vấn đề: "Không gian xung quanh ngôi thờ tự sẽ được tính như thế nào? Hay cũng tính chung như xây chùa, như vậy sẽ có trục lợi bởi không gian xung quanh được gọi là không gian phụ trợ rồi họ sẽ làm gì?
Họ cũng có khu nghỉ dưỡng, cũng có các tu viện, rồi nhà hàng… những khu này họ sẽ làm gì? Có phải là một kiểu kinh doanh trá hình không?
Đã đến lúc các cơ quan quản lý cần định nghĩa cụ thể khu du lịch tâm linh là gì? Trong khu du lịch tâm linh có cái gì và không được phép có cái gì? Được phép xây dựng cái gì và không được phép sử dụng cái gì?
Ở một số dự án đã công bố cho thấy có cả câu lạc bộ Thủy Thủ, Casino… sau này phát sinh thêm cái gì nữa thì ai biết?
Cũng đã có quy định cụ thể ở một số cơ quan đặc biệt thì khu du lịch tâm linh cũng phải có những điều cấm của nó. Bởi nếu sau này, trước những cám dỗ về kinh tế, doanh nghiệp họ có thể làm bất kỳ điều gì trong không gian của họ quản lý, lúc đó vai trò quản lý nhà nước ở đâu?”.
Đã là tâm linh không thể gắn với giải trí
Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, sư thầy Thích Tâm Phúc, trụ trì chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Chùa là biểu tượng cho chân lý thánh thiện, là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tu học của Tăng Ni và các tín đồ Phật tử và cũng là nơi giáo dục đạo đức hướng thiện cho tất cả mọi người.
Do vậy, trong khuôn viên của chùa, khu tâm linh không cho phép những hoạt động trần tục, đến lòng tham, sự sân si của con người như cờ bạc hay những trò chơi mang tính ăn thua.
Trong không gian của tâm linh không được phép tổ chức những trò chơi giải trí có tính ồn ã, hoàn tục, những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến không gian, chốn linh thiêng của phật giáo.
Chùa xây to nghĩa là đã được cơ quan chức năng cho phép, tuy nhiên các cơ quan cũng cũng cần chú ý đến các hoạt động xung quanh tránh làm ảnh hưởng đến các hoạt động tâm linh của phật giáo”.